🅞-🅣🅘🅟🅢 Làm việc nhóm NÊN và KHÔNG NÊN???

 

Đội nhóm làm việc giống như một cộng đồng thu nhỏ, chúng ta không thể làm việc độc lập một mình.
Thành công của nhóm đều phụ thuộc vào tài sức và sự cố gắng của tất cả các thành viên trong nhóm.
OPPO Tuyển dụng hy vọng những chia sẻ dưới đây sẽ giúp ích cho các bạn áp dụng tốt trong công việc hoặc học tập nhé.

1. Không lập mục tiêu ngay từ đầu

Nếu không xác định mục tiêu ngay từ đầu, mỗi thành viên trong nhóm sẽ tự đưa ra một mục tiêu riêng cho mình và như thế, nhóm không thể nào đạt được kết quả như ý. Khi có mục tiêu chung, mỗi thành viên sẽ biết mình nên làm gì, cần làm gì để đạt được mục tiêu đã đề ra.2. Không biết lắng nghe

Lắng nghe là yếu tố cơ bản nhất để có thể hiểu được ý của các thành viên trong nhóm, thế nhưng khi cái tôi cá nhân quá lớn thì việc lắng nghe sẽ trở nên rất khó khăn và gần như là không thể chấp nhận.

Để rèn luyện được kỹ năng lắng nghe, đầu tiên bạn phải biết cách im lặng khi các thành viên đưa ra ý kiến, không cắt ngang ý của người khác khi họ đang trình bày quan điểm. Sự lắng nghe phải kèm theo thái độ chân thành và ánh mắt luôn hướng về người trình bày để thể hiện sự tôn trọng.

3. Không tôn trọng lẫn nhau

Một nhóm hình thành và hoạt động cùng với nhau đều dựa trên một mục tiêu chung. Vì thế, mỗi cá nhân đều có vai trò và nghĩa vụ ngang nhau. Vậy nên, cách làm việc nhóm sẽ đạt hiệu quả tốt nhất khi mỗi thành viên tôn trọng lẫn nhau.

Môi trường công sở là nơi có nhiều cá nhân sở hữu những khả năng nổi trội riêng. Và bạn đừng bao giờ xem thường các thành viên trong nhóm của mình. Có thể họ không giỏi ở vai trò này nhưng họ sẽ giỏi ở vai trò khác. Đừng bao giờ chê trách hay xem thường những thành viên trong nhóm. Bạn phải nhớ rằng tôn trọng và bình đẳng là 2 điều quan trọng để làm việc nhóm trở nên hiệu quả.

4. Thiếu ý thức

Ý thức là cái sẽ quyết định hành vi, thái độ của bạn. Nếu trong một nhóm, mỗi cá nhân đều chỉ biết sống cho riêng mình mà không có ý thức hoạt động vì nhóm, liệu rằng mục tiêu chung mà mọi người đặt ra có thể hoàn thành tốt được hay không?

Hãy trở thành một thành viên có ý thức. Đây là thói quen sống rất tốt giúp bạn hình thành nhân cách đẹp và được nhiều người quý trọng.

5. Ỷ lại vào đồng đội

Nhóm chỉ mạnh khi mỗi thành viên biết cố gắng và hoàn thành công việc được giao vì mục tiêu chung. Trường hợp bạn gặp phải những lý do bất khả kháng, thì dĩ nhiên giúp đỡ lẫn nhau là điều hiển nhiên. Nhưng đừng bao giờ biến lòng tốt của các thành viên dành cho mình trở thành thói quen xấu mang tên ỷ lại.

Độc lập trong công việc cá nhân và giúp đỡ đồng đội chính là cách làm việc nhóm hiệu quả.


Luôn đặt câu hỏi

Hãy hiểu thật rõ vấn đề, các khía cạnh, yêu cầu của vấn đề để có thể đưa ra được những thắc mắc, những câu hỏi thật chất lượng và thu hút các thành viên trong nhóm lao vào “mổ xẻ”, tìm ra câu trả lời cuối cùng.

Lắng nghe

“Luôn luôn lắng nghe, sẵn sàng chia sẻ”. Trong làm việc nhóm, việc lắng nghe giúp bạn tạo được sự tương tác với các thành viên khác, hiểu họ nói gì, muốn gì và sẵn sàng trao đổi, thảo luận với nhau.

Đừng tiếc chi những lời khen

Đừng “vùi dập” những ý tưởng hay ho, những ý kiến mang tính đột phá của các thành viên khác chỉ vì bạn không nghĩ ra một ý tưởng hay hơn và đang cố bảo vệ cho quan điểm của riêng mình. Đó là cách làm không chuyên nghiệp và đi ngược lại lợi ích của cả nhóm.

Hãy chân thành vỗ tay hưởng ứng và đưa ra những ý tưởng xung quanh quan điểm hay ho đó, điều này không chỉ giúp thành viên đó “thăng hoa” hơn, mà còn thể hiện bạn là một người công bằng, hiểu biết.

Giúp đỡ các bạn trong nhóm

Làm việc nhóm là bạn phải chấp nhận làm việc với nhiều người, nhiều cá tính, đặc biệt là khả năng khác nhau. Có những người giỏi hơn thường cho mình quyền “tự quyết”, còn những người hơi đuối hơn lại tỏ ra “thu mình”. Nên nhớ rằng, việc quá đề cao vai trò của bản thân sẽ không giúp bạn thu nhận thêm được những kỹ năng hay ho hơn và tất nhiên quá rụt rè sẽ khiến bạn ngày càng nhỏ bé hơn.

Hòa giải mâu thuẫn

Làm việc với nhiều người với nhiều ý kiến và quan điểm khác nhau, nên mâu thuẫn là điều khó tránh khỏi khi làm việc theo nhóm. Điều quan trọng là mỗi người phải nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, công nhận điểm tốt của người khác và xem xét lại ý kiến chưa được số đông chấp nhận của mình. Đặc biệt, bạn không được thiên vị, đứng về một phía nào cả mà đánh giá công bằng lý lẽ tranh luận của mỗi người.

Hoàn thiện bản thân

Làm việc theo nhóm là cơ hội để phát hiện những thiếu sót của mình đồng thời thể hiện sức mạnh của bản thân. Hãy chủ động cải thiện điểm yếu của mình thay vì trở thành gánh nặng cho nhóm.

 

Nguồn: HR Insider

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *