🅞-🅣🅘🅟🅢 Làm thế nào chọn đúng ngành nghề???

Câu hỏi “ra trường sẽ làm gì?” luôn khiến nhiều sinh viên băn khoăn. Kết thúc những năm tháng trên giảng đường đồng nghĩa với việc bạn bắt đầu hành trình xin việc đầy thử thách. Và bạn phải đối mặt với việc không phải ai sau khi tốt nghiệp cũng tìm được cho mình một công việc như ý. 

Cùng OPPO Tuyển dụng đi tìm câu trả lời và xác định đúng công việc mà mình sẽ theo đuổi nhé.

1. Xác định công việc thích hợp

Hãy viết một danh sách những nghề nghiệp/công việc bạn yêu thích và có thể làm được, có thể từ chuyên ngành của bạn hoặc công việc mà bạn thấy yêu thích. Bạn cũng nên dạo quanh các trang web tuyển dụng: Vietnamworks, Careerbuilder, Careerlink, Timviecnhanh,… để liệt kê các công việc mình có thể làm.

2. Tìm hiểu yêu cầu công việc

Sau khi đã liệt kê công việc, bạn hãy bắt tay vào liệt kê và tìm hiểu một số chức danh, mô tả công việc và yêu cầu công việc của từng nghề nghiệp, vị trí mà bạn đã liệt kê. Bạn cần nắm được một số thông tin:

  •     Công việc cụ thể là gì?
  •     Yêu cầu như thế nào?
  •     Lộ trình phát triển ra sao?
  • Những công ty thuộc ngành nào thì thường tuyển vị trí đó (FMCG, Công nghệ, Fashion…)

3. Xác định điểm mạnh và điểm yếu của bản thân

Hãy dành thời gian viết xuống giấy điểm mạnh và điểm yếu của mình, đây là bước rất quan trọng để bạn xác định được mình phù hợp với ngành nghề nào. Bạn có thể dựa vào những việc bạn đã làm thành công trước đó hoặc nhờ đến sự đánh giá của bạn bè và người thân. Đôi khi lời khen của những người từng tiếp xúc với bạn sẽ cho bạn biết thế mạnh của mình.

4.Lựa chọn ngành nghề sẽ theo đuổi

Từ điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và yêu cầu công việc đã liệt kê, chọn cho mình tối đa 3 ngành nghề bạn sẽ theo đuổi. Nếu bạn xác định được ngay ngành nghề mình yêu thích phù hợp với thế mạnh bản thân, chúc mừng bạn. Nếu chưa, bạn hãy cho mình tối đa 3 lựa chọn và thử thôi, đừng lo, bạn còn chưa ra trường hoặc vừa mới ra trường mà, còn thời gian để tìm kiếm đam mê cho mình. Tuy vậy, bạn càng xác định được ngành nghề mình theo đuổi càng sớm thì cơ hội bạn phát triển với nghề tới càng sớm. 

5. Trau dồi kiến thức và kỹ năng

Khi đi làm, nhà tuyển dụng sẽ đòi hỏi cả kiến thức, kỹ năng và thái độ vì thế ngay từ khi xác định nghề nghiệp, bạn cũng nên đầu tư tốt nhất cho công việc mà mình ứng tuyển sắp tới. Bạn có thể tham gia vào các câu lạc bộ tại trường đại học, các lớp học kỹ năng, các group nghề nghiệp trên Facebook, các khóa học cơ bản, hoặc cơ hội thực tập tại một doanh nghiệp. Khi tìm hiểu kỹ, bạn cũng có thể xác định được đúng đắn hơn con đường mà mình chọn. 

6. Tự trải nghiệm và khám phá

Để tự định hướng nghề nghiệp cho bản thân trong tương lai, không gì bằng việc bạn tự mình trải nghiệm và khám phá. Bạn có thể đi thực tập, thử nhiều công việc xoay quanh những ngành nghề mình đã liệt kê. 

Ngay từ khi ngồi trên ghế giảng đường, nhiều bạn trẻ đã xác định cho mình ngành nghề, công ty mà khi ra trường mình sẽ bước chân vào, từ đó tìm hiểu yêu cầu, môi trường, cách thức ứng tuyển, cơ hội phát triển nghề nghiệp, nên đã trau dồi đầy đủ những kỹ năng, tìm kiếm cơ hội thực tập, chuẩn bị thái độ và hành trang tốt nhất cho công việc đầu đời của mình. 

Hành trình tìm việc sau khi ra trường không hề dễ dàng nhưng điều quan trọng là bạn có đủ quyết tâm để vượt khó và đủ bản lĩnh để đối diện với những quyết định trong tương lai.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *