🅞-🅣🅘🅟🅢 Bí kíp khi đi thực tập?

Thực tập là khoảng thời gian các bạn sinh viên được tiếp xúc thực tế với công việc theo chuyên ngành của mình học, cũng là bước chuyển giao từ môi trường Đại học qua môi trường đi làm. Vậy để có một kỳ thực tập hiệu quả, đúng với mục tiêu mong đợi các bạn nên và không nên làm gì???

O-Tips chia sẻ một số “Bí kíp khi đi thực tập?”. Hy vọng đây sẽ là hành trang giúp các bạn chuẩn bị tốt cho kỳ thực tập của mình nhé.

 

Nên

1. Có định hướng

Bạn nên có định hướng rõ ràng về ngành nghề, mục tiêu, kết quả mong muốn trước khi bắt tay vào việc tìm kiếm công ty thực tập. Ngoài việc, giúp bạn có cơ hội tiếp xúc, học hỏi công việc thực tế, bạn còn tích lũy được nhiều kinh nghiệm cho công việc mà sau này bạn quyết định sẽ gắn bó. Bên cạnh đó, sau khi tốt nghiệp, đây cũng sẽ là thông tin có phần ảnh hưởng trong CV của bạn khi gửi đến tay các nhà tuyển dụng.

2. Ghi chú

Sổ tay hoặc những công cụ ghi chú trên điện thoại, laptop là những bảo bối không thể thiếu. Mỗi công ty sẽ có những quy định, quy trình và văn hóa làm việc riêng như: giờ giấc, trang phục… Bạn cần lưu ý những thông tin này để thích nghi và hòa nhập với môi trường đi làm. Đặc biệt, những kiến thức thực tế trong quá trình trao đổi, hướng dẫn công việc với các anh chị mentor các bạn cũng nhớ ghi chú lại nhé.

3. Chuyên nghiệp

Hãy thể hiện sự chuyên nghiệp của mình ngay từ những việc làm nhỏ nhất, chẳng hạn như cách ăn mặc, đi đứng, tác phong làm việc… Hãy để cho mọi người trong công ty nơi bạn đang thực tập thấy được sự nghiêm túc của bạn. Điều này sẽ giúp bạn ghi điểm hơn trong mắt mọi người.

4. Quan sát và chủ động học hỏi

Nhìn chung, việc thực tập sẽ giúp bạn có cơ hội được học hỏi các kỹ năng mới và có cái nhìn sâu sắc, tổng quan về một công ty, chức năng của các bộ phận và công việc cụ thể. Hãy tiếp cận kỳ thực tập như một kỳ thực hành sau thời gian học lý thuyết trên trường và thử sức với một hướng đi mới trong sự nghiệp. Quan trọng hơn hết, chủ động quan sát, tận dụng mỗi cơ hội thực tập, chịu khó học hỏi, hăng hái, chú tâm trong công việc. Đảm nhận bất cứ việc gì nằm trong khả năng của bạn và thể hiện rằng bạn có thể làm nó một cách nhanh chóng và chính xác. Thậm chí nếu đó là những công việc nhỏ nhặt nhất như sắp xếp giấy tờ, nhập thông tin… nhưng đó là nền tảng giúp bạn đảm nhiệm tốt những công việc có tầm quan trọng sau này.

Hơn 90% công ty sẽ đánh giá thái độ của bạn khi bạn đang thực tập và có thể đó là cơ hội bạn được cân nhắc lên các vị trí chính thức sau kỳ thực tập.

Không nên

1. Không nỗ lực với công việc

Một trong những điều đáng tiếc nhất cho kì thực tập của bạn là không nỗ lực hết sức với công việc. Nếu bạn đang làm việc như một thực tập sinh, bạn cần biết rằng mình đang nằm trong tay một cơ hội quý giá để trải nghiệm. Vì vậy đừng hạ thấp mình xuống chỉ vì sự lười biếng hoặc thiếu nghiêm túc.

2. Nhút nhát, thụ động

Nếu bạn gặp phải trường hợp người hướng dẫn không có thời gian để đào tạo, hướng dẫn bạn một cách đầy đủ hoặc cung cấp ngay lập tức các nguồn lực bạn cần để thực hiện công việc, đừng ngồi im và chờ đợi người khác giao việc cho mình. Rất nhiều thực tập sinh lãng phí rất nhiều thời gian bởi sự rụt rè hoặc quá thụ động. Vì vậy, hãy chủ động giúp đỡ mọi người và yêu cầu công việc. Không gì có thể giúp bạn học hỏi nhanh hơn là từ chính những kinh nghiệm thực tế đâu.

3. Kêu ca, phàn nàn

Nhiều bạn than phiền rằng công việc thực tập thật quá nhàm chán hoặc không đúng như những gì vẫn nghĩ. Tuy nhiên, việc phàn nàn, kêu ca trong quá trình thực tập sẽ không được người hướng dẫn đánh giá cao. Hãy siêng năng, tận tâm hơn, có thái độ tích cực hơn trong công việc và quan trọng hơn hết, tiếp nhận những nhận xét, góp ý của mentor để cải thiện bản thân hơn.

4. Mong đợi quá nhiều

Mỗi bộ phận phòng ban ở mỗi công ty đều có quy định về số lượng nhân sự nhất định phù hợp để đáp ứng công việc. Do đó, không có sự đảm bảo chắc chắn một bạn thực tập sinh sau kỳ thực tập sẽ được lên vị trí chính thức. Nếu bạn chấp nhận một đề nghị thực tập tại bất kỳ một công ty, bạn cần phải nhận thức được tất cả các quyền lợi và nghĩa vụ của mình cho vị trí này. Hãy tự đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: “Bạn nhận lại được những trải nghiệm bổ ích gì cho bản thân sau kỳ thực tập?”.

5. Không giữ mối quan hệ với nơi thực tập

Nhiều bạn thường có suy nghĩ việc tạo các mối quan hệ với các anh chị đồng nghiệp ở công ty trong kỳ thực tập là không cần thiết. Vì các bạn chỉ là những thực tập sinh, hết kỳ thực tập cũng sẽ rời công ty. Điều này khiến bạn đánh mất cơ hội được gặp gỡ, mở rộng các mối quan hệ, làm việc và học hỏi từ những người có kinh nghiệm, chuyên môn. Hãy thể hiện sự chân thành và trân trọng trong suốt thời gian làm việc chung ngay cả khi bạn chỉ thực tập trong thời gian ngắn. Biết đâu đấy chính nhờ các mối quan hệ này mở ra cho bạn những cơ hội nghề nghiệp tốt trong tương lai.

 

Trang bị những hành trang cần thiết cho kỳ thực tập. Bạn đã sẵn sàng cho những thử thách phía trước?

OPPO Tuyển dụng chúc bạn có bước khởi đầu tuyệt vời và có giá trị!

#O_Tips

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *