DOANH NGHIỆP CẦN GÌ Ở SINH VIÊN MỚI RA TRƯỜNG

Thị trường lao động hiện nay hay gặp phải hai vấn đề khá mâu thuẫn từ hai đối tượng chính trong thị trường, đó là:

  • Nhà tuyển dụng mỏi mắt không tìm được ứng viên phù hợp.
  • Sinh viên mới ra trường không/khá vất vả tìm được việc sau khi tốt nghiệp.

Lý do chính nằm ở việc các doanh nghiệp ngày càng phải cạnh tranh khốc liệt và thị trường lao động hiện tại mối quan hệ “hợp tác đôi bên cùng có lợi” do đó doanh nghiệp luôn kỳ vọng mỗi người lao động họ hợp tác là nguồn đầu tư hiệu quả và mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Trong khi đó nguồn lao động là các tân cử nhân/kỹ sư hiện tại lại thiếu quá nhiều kỹ năng, phẩm chất mà doanh nghiệp đang tìm kiếm.

Vậy sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc thực tế và kiến thức chuyên sâu về chuyên môn, điều gì ở họ làm doanh nghiệp quan tâm thích thú và sẵn sàng trải thảm chào đón.

Đó chính là thái độ và tư duy làm việc.

1 – Thái độ. (Attitude)

Nếu doanh nghiệp chưa thể tìm được một ứng viên có thể đảm nhận ngay vị trí mà họ đang tìm kiếm thì ít nhất ứng viên cần chứng tỏ cho nhà tuyển dụng có một niềm tin rằng bạn sẽ nhanh chóng bắt kịp những yêu cầu doanh nghiệp đưa ra và có thể làm tròn vai một cách xuất sắc nếu cho bạn cơ hội. Thái độ sẽ là điểm mấu chốt giúp bạn xây dựng niềm tin trong mắt nhà tuyển dụng.

Với định hướng ngay từ những ngày đầu tham gia thị trường Việt Nam, OPPO xác định xây dựng một môi trường làm việc trẻ trung và sẵn sàng trao quyền cho người trẻ, thì thái độ chính là yếu tố quyết định mà OPPO Việt Nam đặc biệt quan tâm đến  những ứng viên của mình. Đội ngũ nhân sự khoảng hơn 5000 nhân viên, 90% trong số đó là thế hệ 9x đã gắn bó cùng công ty nhiều năm và có cơ hội chứng kiến các bạn phát triển từng ngày. Chúng tôi nhận thấy rằng 3 đặc điểm trong thái độ của ứng viên không những giúp họ chiếm được lòng tin của nhà tuyển dụng mà còn là nền tảng giúp chính bản thân ứng viên phát triển nhanh chóng và vượt bậc:

  • Sự chủ động & linh hoạt: tố chất này giúp các bạn nhanh chóng làm quen và nắm bắt hiệu quả những khái niệm, quy trình, và các tiêu chuẩn hoàn toàn mới trong môi trường doanh nghiệp vốn dĩ đã khác xa môi trường đại học mà các bạn đã gắn bó 4 năm trước đó.
  • Trách nhiệm: cơ sở để doanh nghiệp can đảm và sẵn sàng giao các nhiệm vụ mới mẻ, thách thức để các bạn có cơ hội trải nghiệm nhiều hơn. Đôi khi doanh nghiệp không sợ các bạn thất bại, doanh nghiệp chỉ sợ các bạn không dám đối diện với thất bại và không chịu đứng lên từ thất bại. Tuy nhiên nếu bạn có phẩm chất này, bạn đã tạo được niềm tin vững chắc để doanh nghiệp tin rằng bạn sẽ trưởng thành trong khó khăn và thất bại.
  • Lắng nghe & học hỏi: những năm đầu tiên sau khi tốt nghiệp là thời điểm vàng để các bạn hòa nhập vào doanh nghiệp và tích lỹ kinh nghiệm. Tương quan tỷ lệ thuận về sự lắng nghe & học hỏi với sự phát triển của bạn là điều hiển nhiên tồn tại trong môi trường làm việc hiện nay. Bạn chỉ thực sự phát triển khi biết chủ động lắng nghe chính mình và lắng nghe từ những người xung quanh.

2 – Tư duy. (Mindset)

Khi mà công nghệ và kiến thức thay đổi rất nhanh thì tư duy sẵn sàng thay đổi và nắm bắt cái mới chính là chìa khóa giúp bạn nhanh chóng có những giải pháp tối ưu dành cho các vấn đề và tình huống khó khăn gặp phải trong công việc. Ngoài ra tư duy này là tiền đề để bạn có những sáng tạo đột phá – điều mà tất cả các doanh nghiệp đặc biệt cần trong môi trường cạnh tranh hiện nay.

Tại OPPO Việt Nam, phát triển trong ngành công nghệ đặc thù thì đây chính là điều chúng tôi kỳ vọng lớn vào ứng viên. Đặc biệt khi thời gian phát triển tại thị trường Viêt Nam cũng chưa phải quá lâu, OPPO Việt Nam chắc chắn còn rất nhiều thách thức cần những tư duy đổi mới để đẩy hệ thống theo kịp và tạo ra những dấu ấn riêng của mình trong thị trường.

Ngoài ra tư duy đổi mới thì nhóm tư duy thứ 2 OPPO Việt Nam quan tâm là tư duy phản biện. Trong một môi trường quá nhiều thông tin và sự mới mẻ, đồi hỏi sự tỉnh táo và tinh tế để lựa chọn các luồng thông tin cần thiết giúp công việc được xử lý hiệu quả. Tư duy phản biện như là chìa khóa để các bạn sinh viên mới ra trường tránh bị đi vào lỗi mòn và tiếp cận các vấn đề một cách thông minh.

Hi vọng với kinh nghiệm phát triển đội ngũ nhân sự trẻ tại OPPO Việt Nam sẽ mang lại cho các bạn sinh viên mới ra trường một góc nhìn thực tế và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho sự khởi đầu thành công trong sự nghiệp.
Hẹn gặp lại các bạn tại OPPO Việt Nam!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *